Hàng ngàn xe khách bỏ bến đi đâu?

Đại diện các bến xe cho biết, xe vào bến ngày càng ít đi, trong khi số lượng xe doanh…

Hàng ngàn xe khách bỏ bến đi đâu?

Thay vì phải vào bến đón khách, hai chiếc xe Kim Hoàng đậu trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP HCM chờ đón khách

Nhiều bến xe tại TP HCM và Hà Nội đều cho biết, số lượng xe vào bến đón trả khách ngày càng giảm. Có bến giảm hơn 1.000 xe trong ba năm, bến thì từ chỗ có hàng chục chuyến xuất bến/tuyến mỗi ngày, nay chỉ còn lác đác vài chuyến. Vì đâu mà hàng ngàn xe bỏ bến? Những xe này đang hoạt động chui lủi ở đâu? Báo Giao thông khởi đăng loạt bài làm rõ hiện tượng lạ này.

Đó là thực trạng đang xảy ra tại các bến xe tại TP HCM và Hà Nội. Đại diện các bến xe cho biết, xe vào bến ngày càng ít đi, trong khi số lượng đầu phương tiện do các doanh nghiệp đăng ký ngày một tăng thêm và đó là một nghịch lý.

Xe khách thi nhau bỏ bến

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, TP HCM than thở: “Hiện số lượng đầu xe hoạt động tại bến giảm đã kéo theo lượng hành khách vào bến đi xe ngày một giảm. Nguyên nhân do ngày càng nhiều xe ra ngoài lập bến dù, hoặc hoạt động núp bóng du lịch lữ hành”.

Theo ông Hải, lượng xe hiện nay đăng ký hoạt động bến chỉ còn khoảng 3.000 xe khách liên tỉnh, so với 5 năm về trước giảm hơn 1.000 xe. Chỉ còn khoảng 20.000 khách/ngày trong khi thời gian trước đó là khoảng 25.000 khách/ngày. Lượng khách giảm nhiều nhất là các tuyến đi Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang. Nếu như trước kia các tuyến này một ngày có khoảng vài trăm xe hoạt động thì giờ chỉ còn lèo tèo vài xe chạy. Lượng xe khách bỏ bến chạy tuyến Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết khoảng 200 chuyến/ngày. Đơn cử là những nhà xe như: Thành Bưởi, Hoa Mai, Toàn Thắng, Kumho Samco…

trang 1
Hành khách bắt xe trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), chỉ cách bến xe Mỹ Đình khoảng 500m. Ảnh: Tạ Tôn

Ông Hải cũng nhìn nhận, thực tế nhu cầu của người dân tiện đâu đi đấy, ngại vào bến xe nên ngày càng có nhiều nhà xe tổ chức điểm đưa đón khách ngay trong nội thành. Những nhà xe có thương hiệu cũng chỉ đăng ký cho có tại bến xe và chạy mỗi ngày từ 1- 2 chuyến, còn chủ yếu những xe này chạy đón khách tại các “bến cóc” trong nội thành…

Bỏ bến “chạy dù”

Tại Hà Nội, tình trạng cũng diễn ra không khác gì như ở Bến xe Miền Đông. Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết, từ năm 2004, chỉ tính riêng tuyến Bến xe Gia Lâm đi Lạng Sơn và ngược lại trung bình có trên 30 xe xuất bến, nhưng thời điểm hiện tại chỉ 6-7 chuyến/ngày tại bến đi Lạng Sơn. “Không chỉ tuyến Lạng Sơn doanh nghiệp bỏ bến, mà tuyến Quảng Ninh cũng như một số tuyến khác cũng vậy.

Tuy nhiên, tôi không hiểu khi không vào bến thì họ đỗ xe ở chỗ nào, chỉ thấy nói là các xe đó vào trong nội thành thành lập văn phòng và dùng luôn nơi đó làm điểm đón trả khách”, ông Trúc cho hay.

Theo ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm, việc nhiều nhà xe bỏ bến, ra ngoài chạy “dù” hoặc thành lập văn phòng, biến nơi đây thành bến riêng của nhà xe là hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đối với các nhà xe khác.

Không những vậy, việc này còn tạo thói quen cho hành khách là không cần đến bến mà đến luôn các tụ điểm này để đi xe.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng cho biết, khoảng gần 1 năm trở lại đây, các phương tiện chạy tuyến Bến xe Giáp Bát - Thanh Hoá đột nhiên bỏ bến rất nhiều. Trước đây, tuyến Giáp Bát - Thanh Hoá đi tại bến mỗi ngày có trên 90 chuyến nhưng hiện nay chỉ còn 30 chuyến/ngày.

Các doanh nghiệp bỏ bến ra hoạt động ở ngoài quanh khu vực Bến xe Giáp Bát. Quanh khu vực Bến xe Giáp Bát mỗi ngày còn có khoảng 20 chuyến xe chạy tuyến Huế không vào bến đón, trả khách. “Các doanh nghiệp bỏ bến vào trung tâm thành phố, mở các văn phòng trá hình để đón trả khách. Việc làm này không những gây mất an ninh trật tự, ATGT mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính khác”, ông Thành cho biết.

Ông Đinh Xuân Trường, Giám đốc Bến xe Yên Nghĩa thông tin, Bến xe Yên Nghĩa đi vào hoạt động từ cuối năm 2009, công suất của bến có thể đáp ứng 1.500 lượt chuyến/ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, Bến xe Yên Nghĩa chỉ có 450 chuyến/ngày đi các tỉnh.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh
Hotline
081.336.5556 - 0865.389.586
Bản đồ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây