“Xe vua” lộng hành nơi cửa ngõ thủ đô

Chở quá tải, nhưng những chiếc xe tải gắn logo “VS” mỗi ngày chở hàng trăm chuyến từ bến Dốc Lời, huyện Gia Lâm, Hà Nội xuôi QL5 về Hưng Yên hầu như không gặp phải sự cản trở nào từ cơ quan chức năng.

“Xe vua” lộng hành nơi cửa ngõ thủ đô

Xe vua

Chở quá tải, nhưng những chiếc xe tải gắn logo “VS” mỗi ngày chở hàng trăm chuyến từ bến Dốc Lời, huyện Gia Lâm, Hà Nội xuôi QL5 về Hưng Yên hầu như không gặp phải sự cản trở nào từ cơ quan chức năng. Sau nhiều ngày theo dõi, nhóm PV đã báo cho Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ) tiến hành bắt giữ.

Khu vực Dốc Lời nằm cạnh sông Đuống thuộc địa phận xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội) mấy năm gần đây bỗng trở nên nhộn nhịp xe tải trọng lớn ra vào bởi tại đây mới hình thành một cảng sông. Người dân nơi đây quen gọi là cảng bởi thường xuyên có các tàu tải trọng vài nghìn tấn neo đậu, chuyển tải hàng hóa. Thực tế “cảng” này không có cầu tàu cũng chẳng có các thiết bị cố định phục vụ việc bốc xếp hàng hóa.

Tàu, sà lan nườm nượp neo đậu tại cảng này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra, vào bốc xếp hàng hóa nhưng người ngoài rất khó tiếp cận bởi có một lực lượng cảnh giới sẵn sàng ra “hỏi thăm” những người lạ vô tình dừng chân.

Sau nhiều ngày theo dõi, nhóm PV nắm được quy trình: Sau khi tàu cập bến, hàng hóa chủ yếu là ngô, lúa mạch được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Sau khi “ăn” hàng những chiếc xe lặc lè vượt qua một đoạn đường đê, xuống phố Cổ Bi, ra ngã tư Trâu Quỳ rồi về cụm công nghiệp Phú Thị (huyện Gia Lâm). Tại đây các xe rẽ vào trạm cân tư nhân của Cty TNHH Bắc Thành Sơn cân tải trọng rồi xuôi quốc lộ 5 về Khu công nghiệp Phố Nối A (tỉnh Hưng Yên). Vài chục chiếc xe hằng ngày nườm nượp ra vào cảng Dốc Lời “ăn hàng” thuộc nhiều doanh nghiệp khác nhau như: Cty cổ phần vận tải Đức Mạnh, Cty chế biến nông sản Anh Tuấn thậm chí có xe chỉ mang logo Nguyen Trong Thanh… nhưng đều có một dấu hiệu dễ nhận biết là chữ “VS” lớn dán tại cabin xe. 

Sau nhiều ngày theo dõi PV phát hiện ra điều lạ lùng: Những chiếc xe “VS” mỗi ngày chạy hàng trăm lượt qua đường nội đô Cổ Bi (Gia Lâm - Hà Nội), chạy qua trụ sở Công an huyện Gia Lâm nhưng tuyệt nhiên không bị bắt giữ. Ông N.V.S, một người dân sống gần trụ sở Công an huyện Gia Lâm bức xúc: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải không phủ bạt rầm rập chạy qua đường nội đô, bụi từ các xe này bay ra mù mịt nhưng chẳng hiểu sao lực lượng công an lại để yên”.

 Sau khi “động” các xe án binh bất động. 
 
Cảng Dốc Lời, nơi xuất phát của những chuyến “xe vua”. 

Xe quá tải điên cuồng chống đối

Sau quá trình theo dõi, ngày 12.10 nhóm PV quyết định điện báo cho Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) và các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên để bắt đoàn “xe vua” VS. Ngay khi nhận được thông tin từ PV, Tổng cục Đường bộ lập tức cử đoàn công tác về phối hợp với nhóm PV, tuy nhiên khi liên lạc với Chánh thanh tra Sở GTVT Hưng Yên, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Bắt xe quá tải không phải chức năng của chúng tôi. Tỉnh đã giao cho lực lượng công an”.

Lực lượng TTGT (Tổng cục Đường bộ) do ông Lê Ngọc Thi - Phó đội trưởng Đội thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ) chỉ huy khi về tới địa bàn đã cùng phóng viên bí mật theo dõi hành trình của các xe quá tải từ phố Cổ Bi tới Cụm công nghiệp Phú Thị tới quốc lộ 5.

Sau thời gian nắm tình hình, 17h50 ngày 12.10 cuộc vây bắt giữ xe quá tải được phát động. Một đoàn công tác bí mật phục tại ngã tư Khu công nghiệp Phố Nối A do ông Lê Ngọc Thi chỉ huy, phát hiện xe 89C-037.30 đầu gắn logo “VS”, chở hàng có dấu hiệu quá tải. Cán bộ Cục Giao thông ra tín hiệu dừng xe nhưng lái xe không chấp hành, lao thẳng xe vào cán bộ giao thông để bỏ chạy vào tỉnh lộ Hưng Yên 206 kéo dài. Ngay lập tức ông Thi chỉ đạo đuổi theo xe, yêu cầu dừng, đưa đi cân.

Một mũi công tác khác phát hiện 2 xe 29C-22394, 29Z-0786 đang di chuyển từ cầu Như Quỳnh (Hưng Yên) hướng trạm thu phí quốc lộ 5. Khi đến sát trạm thu phí, 2 cán bộ Cục Giao thông ra tín hiệu dừng xe, 2 lái xe này đã cho xe quay đầu bỏ chạy về hướng Hà Nội. Tiến hành đuổi theo, đến gần cầu Như Quỳnh cán bộ Cục Giao thông đường bộ 1 phát hiện 2 xe vừa ra tín hiệu dừng đã đỗ ở một nhà hàng trên quốc lộ 5 nên yêu cầu kiểm tra. 

Nhận được đề nghị của nhóm PV, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Đội 1 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Hưng Yên) hỗ trợ bắt giữ phương tiện. 3 “xe vua VS” này được lực lượng chức năng đưa về trạm cân để tiến hành cân tải trọng. Kết quả cả 3 chiếc xe này đều quá tải ở mức từ 200 đến hơn 300%. Riêng xe 29C 223.94 lái xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào nên Đội 1 (Phòng CSGT Hưng Yên) quyết định tạm giữ phương tiện. 

Sau khi giao xe cho lực lượng CSGT Hưng Yên xử lý, đoàn công tác Cục Quản lý đường bộ 1 quay lại trạm cân trong Cụm công nghiệp Phú Thị. Tại đây có hơn 10 “xe vua VS” đang “án binh, bất động”, lái xe bỏ đi nơi khác. Sau vài tiếng vận động, lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng của 2 xe 29C-03520 và 89C-03730. Kết quả, cả 2 xe này đều vượt tải trọng trên 200%, lực lượng thanh tra đã tiến hành lập biên bản xử lý cả lái xe và chủ xe của 2 xe này.

Chỉ sau vài tiếng theo dõi, truy đuổi lực lượng thanh tra Tổng cục Đường bộ đã tiến hành bắt giữ 5 “xe vua” và kết quả cân tải trọng cả 5 xe này đều quá tải với khối lượng “khủng”. Điều lạ lùng là chính những xe này một thời gian dài mỗi ngày hàng trăm chuyến nườm nượp chạy trên một cung đường từ nội đô tới quốc lộ, thậm chí qua trước cổng Công an huyện Gia Lâm một cách yên bình.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh
Hotline
081.336.5556 - 0865.389.586
Bản đồ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây